TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Ngày 29/10/2020, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GD STEM cho giáo viên các trường THCS trên địa bàn huyện
Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21 đang và sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới. Phương pháp giáo dục STEM là phương pháp giáo dục mới và có phương pháp tiếp cận khác trong giảng dạy và học tập, nên cần được sự quan tâm và nhận thức của toàn xã hội. Học STEM để đón đầu được xu hướng phát triển giáo dục tiên tiến, là bước đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển đất nước trong tương lai. Bản chất cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới là đem lại những giá trị cho học sinh như phát triển năng lực, phẩm chất…Ở cấp độ chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, giáo dục STEM đã được chú trọng thông qua các biểu hiện: Chương trình giáo dục phổ thông mới có đầy đủ các môn học STEM. Đó là các môn Toán học; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học. Vị trí, vai trò của giáo dục tin học và giáo dục công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã được nâng cao rõ rệt. Điều này không chỉ thể hiện rõ tư tưởng giáo dục STEM mà còn là sự điều chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Bên cạnh đó, với những yêu cầu về dạy học tích hợp, đổi mới phương pháp trong chương trình GDPT, vai trò của giáo dục STEM cực kỳ quan trọng. Xác định được vai trò của STEM trong hoạt động dạy học của các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì tổ chức tập huấn cho giáo viên cấp THCS trên toàn địa bàn huyện nhận thức được tầm quan trọng cũng như kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường. Qua buổi tập huấn các thầy cô nắm bắt được các hình thức dạy học STEM trong nhà trường, cách thiết kế một giáo án STEM theo 5 hoạt động cơ bản và hình thành cho giáo viên kỹ năng tổ chức hoạt động GD STEM cho học sinh các khối lớp theo hướng liên môn, giúp các em học sinh biết vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, say mê hứng thú trong việc nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm đơn giản từ kiến thức đã học, bước đầu hình thành ở các em tư duy khoa học, sáng tạo và chủ động trong học tập và nghiên cứu...
.jpg)