Huyện Thanh Trì Khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho các trường THCS năm học 2019-2020
Huyện Thanh Trì Khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho các trường THCS năm học 2019-2020
Với mục đích khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình; ngày 29/10, UBND, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh các trường THCS năm học 2019-2020.
Tham dự buổi Khai mạc có đồng chí Phạm Thị Thu Huyền – HUV, Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu, giáo viên các trường THCS và 69 học sinh dự thi.
Đồng chí Phạm Thị Thu Huyền - HUV, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì phát biểu khai mạc
Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Phạm Thị Thu Huyền – HUV, Phó chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Việc tổ chức cuộc thi khoa học cho học sinh trung học là nhằm thực hiện một cách sáng tạo yêu cầu của Nghị quyết trung ương lần thứ 8 về đổi mới căn bản, toàn diện và khắc phục những hạn chế, phát huy thế mạnh trong giáo dục. Học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhằm thực hiện tốt phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn đối với các hiện tượng xảy ra trong nhà trường, xã hội. Các em học sinh được phát triển năng lực xã hội, được rèn luyện phương pháp tự học để các em được tiếp tục học lên bậc cao hơn, có chất lượng hơn. Cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường. Thông qua cuộc thi, không chỉ các học sinh có dự án dự thi mà nhiều học sinh khác đã có thêm những động lực mới cho quá trình học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Cuộc thi thu hút sự tham gia của 17 Trường THCS với 69 học sinh tham gia, với 28 đề tài nghiện cứu. Trong đó có các đề tài nổi bật như: Thiết bị tự động điều chỉnh chất lượng không khí trong lớp học của Trường THCS Tứ Hiệp, Đèn tín hiệu Game show của Trường THCS Chu Văn An, Mạch chống trộm và cảm ứng ánh sáng của học sinh Trường THCS Thanh Liệt; Sử dụng vật liệu sẵn có chế tạo bộ thí nghiệm chương Điện từ học - Nghiên cứu sử dụng Probiotic vào việc sản xuất các sản phẩm sữa chua tự làm của Trường THCS Đông Mỹ. Đây là những đề tài có tính ứng dụng cao, giải quyết được nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Dưới sự hướng dẫn của các giáo viên có năng lực, tâm huyết, kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học cùng với sự nỗ lực ham tìm hiểu khoa học kỹ thuật, các em học sinh đã hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu, tên đề tài của dự án, hoàn thiện các dự án, hồ sơ dự thi và viết báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học để tham gia cuộc thi. Khi thuyết trình bảo vệ tính khả thi của đề tài, học sinh thể hiện được sự bình tĩnh, tự tin, khả năng thuyết trình.
4 học sinh Trường THCS Tả Thanh Oai mang đến cuộc thi đề tài Chế tạo quỳ tím từ nguyên liệu thiên nhiên. Em Trần Phương Nhi – học sinh lớp 9A5 chia sẻ: Đề tài sử dụng các nguyên liệu gần gũi, dễ kiếm như bắp cải tím, hoa bèo tây, hoa đậu biếc và một số loại thực phẩm có thể phản ứng được trong môi trường axit, bazo và trung tính. Đề tài có thể áp dụng rộng rãi trong cuộc sống như có thể phân biệt được các môi trường ở trong nước uống, môi trường…
Trong ngày 28/10, Ban giám khảo đã làm việc tích cực, công tâm để lựa chọn 19/28 đề tài đạt giải.
Giải xuất sắc được trao cho Đề tài Nghiên cứu chế tạo dung dịch rửa tay khô từ tinh dầu trầu không và tinh dầu bạc hà của Trường THCS Chu Văn An và Đề tài chế tạo quỳ tím từ nguyên liệu thiên nhiên của Trường THCS Tả Thanh Oai. Trao 3 giải Nhất cho các Đề tài: Thiết bị tự động điều chỉnh chất lượng không khí trong lớp học – Trường THCS Tứ Hiệp, Mạch chống trộm và cảm ứng ánh sáng – Trường THCS Thanh Liệt, Mô hình xử lý chất thải trong phòng thí nghiệm – Trường THCS Ngũ Hiệp; 4 đề tài đạt giải nhì, 4 đề tài đạt giải ba, 6 đề tài đạt giải khuyến khích. Những đề tài được giải cao sẽ được lựa chọn đi tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Thành phố.
Các Đề tài xuất sắc, sáng tạo, có tính ứng dụng cao được trao giấy chứng nhận tại cuộc thi
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc thi năm nay, đa số các trường đã chỉ đạo, phân công giáo viên hướng dẫn học sinh hình thành ý tưởng, chuẩn bị báo cáo thuyết trình đầy đủ đúng bố cục yêu cầu của Ban tổ chức. Một số đề tài đã có sự đầu tư công phu về báo cáo và sản phẩm. Các ý tưởng đưa ra gần gũi với cuộc sống và phục vụ trực tiếp cho chính bản thân và môi trường sống xung quanh./.
Thanh Hồng – Trung tâm VH-TT&TT